TKP HEADLINE

ศิลปะการแสดง


ผู้ทรงปัญญาท้องถิ่นตามสาขาภูมิปัญญาท้องถิ่น นายสุนัน ทรงกรด หรือ หมอลำสุนันตู้แตก อ่านเพิ่มเติม

การสานกระติ๊บข้าว

ที่ตั้ง อยู่ที่บ้านคำไหล ม.3 ต.โพนเมือง อ.เหล่าเสือโก้ก
จ.อุบลราชธานี
โดยเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มผู้สูงวัย ร่วมกันทำเป็นกลุ่มอาชีพ การสานกระติ๊บข้าว การสานหวด การสานกระด้ง ซึ่งนับได้ว่าเป็นสินคัาชุมชน ที่นักท่องเที่ยวที่ผ่านมาทางบ้านคำไหลจะต้องแวะซื้อติดไม้ติดมือ กลับเป็นของฝาก หรือซื้อกลับบ้านไปด้วย...อ่านเพิ่มเติม

การทำลูกประคบสมุนไพร


นางจันที แสนทวีสุข หัวหน้ากลุ่ม อ่านเพิ่มเติม

การเลี้ยงกบในบ่อซีเมนต์

นายถาวร บุญเหลา
ที่อยู่ บ้านเลขที่ 4 หมู่ 3 บ้านบูรพา ตำบลดอนใหญ่ อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี อ่านเพิ่มเติม

วัดป่าโนนจ่าหอม

พระสมเด็จพ่อองค์ปฐมฯ วัดป่าโนนจ่าหอม บ้านโพนเมือง จ.อุบลราชธานี  ช่วงเย็นๆ สำหรับวัดป่าโนนจ่าหอม ห่างจากตัวเมืองอุบลฯ ประมาณ 35 กม. ซึ่งออกไปทางอำเภอเหล่าเสือโก๊ก ไม่ไกลมากนัก  องค์พระน้อยใหญ่  มีหญ้าขึ้้นเขียวขจี การทาสีขาวหรือสีทองหลายคนคงไม่เคยรู้จักสถานที่แห่งนี้ สำหรับองค์พระมีการหล่อขึ้นเรื่อยๆ...อ่านเพิ่มเติม

กลุ่มอาชีพการทำสบู่สมุนไพร

นายอุดร โคตะ หัวหน้ากลุ่ม อ่านเพิ่มเติม

การทอเสื่อจากเตย

การทอเสื่อจากเตย  นางบุญตุ้ม บุญเนตร หัวหน้ากลุ่ม อ่านเพิ่มเติม

การทำแจ่วบองปลาแห้งแซ่บเวอร์


วิธีทำแจ่วบองปลาแห้ง
เริ่มจากการเตรียมเนื้อปลาแห้ง โดยนำปลาแห้งไปทอดให้สุกก่อน
จากนั้นนำเนื้อปลาแห้งไปสับให้ละเอียด
เตรียมเครื่องพริกแกง ประกอบด้วยหอมหัวแดง กระเทียม ข่า  นำส่วนผสมทั้งหมดไปคั่วให้สุกมาโขลกละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นนำเนื้อปลาแห้งมาโขรกรวมกันให้ละเอียด...อ่านเพิ่มเติม

การทอผ้าพื้นเมือง

การทอเป็นสื่อสัญลักษณ์ของคนในแต่ละชุมชน  แสดงถึงเชื้อชาติ  เผ่าพันธุ์  และความแตกต่างทางวัฒนธรรม  ผ้าทอยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่แก่จนถึงตาย  และมีบทบาทสำคัญทั้งในแง่เศรษฐกิจ...อ่านเพิ่มเติม

การทำไข่ทรงเครื่อง

วิธีทำ

ล้างไข่ไก่ให้สะอาด แล้วเจาะรูด้านบนเพียงด้านเดียว เทไข่ออกใส่ชามที่จะผสม
ตีไข่ และใส่ส่วนผสมทั้งหมด ตีให้เข้ากัน แต่ไม่ต้องตีจนเป็นฟองมากเกินไป
ตีเสร็จแล้ว อยากให้ไข่เนื้อเนียนก็กรองเอาอากาศออก
กรอกส่วนผสมลงไปที่เปลือกไข่ ไม่ต้องกรอกให้เต็มมากเพราะเวลานึ่ง ไข่จะล้นอกมาอยู่แล้ว...อ่านเพิ่มเติม

การทำแหนมเห็ด


ส่วนผสมและวิธีการทำแหนมเห็ด
เห็ดนางฟ้า 1 กิโลกรัม
กระเทียมสับหรือโขลกพอหยาบ 100 กรัม
เกลือเม็ดโขลกละเอียด 100 กรัม
ข้าวเหนียวนึ่ง 100 กรัม
พริกขี้หนูสดตามชอบ
นำเห็ดมาฉีกเป็นเส้นขนาดชิ้นพอประมาณ...อ่านเพิ่มเติม

ห้องสมุดเคลื่อนที่สำหรับชาวตลาด


ศน.อำเภอเขมราฐได้ดำเนินงานการศึกษาตามอัธยาศัยโดยจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านห้องสมุดเคลื่อนที่สำหรับชาวตลาดในบริเวณถนนคนเดินทุกวันเสาร์และวันจันทร์และกระจายหนังสือสู่ชุมชนตามโครงการกระเป๋าหนังสือสู่ชุมชนในตำบลขามป้อมทุกวันพุธ...อ่านเพิ่มเติม

พิพิธภัณฑ์บ้านดงเย็น


ประวัติความเป็นมา…สำหรับพิพิธภัณฑ์บ้านดงเย็น ตำบลขามป้อม อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี เป็นแหล่งเรียนรู้ แหล่งโบราณคดีบ้านดงเย็นซึ่งเป็นแหล่งฝังศพสมัยก่อนประวัติศาสตร์ อายุประมาณ 2,500 ปีมาแล้ว และภายในพิพิธภัณฑ์ยังมีเรื่องราวของตำบลขามป้อม เรื่องราวบ้านดงเย็น ตลอดจนเรื่องใช้โบราณที่ชุมชนนำมาบริจาคจัดแสดงร่วมด้วยยุคปัจจุบันมีหลักฐานแสดงการตั้งถิ่นฐานชัดเจน...อ่านเพิ่มเติม

ถนนคนเดิน



ประวัติความเป็นมา
การก่อตั้งถนนคนเดิน เขมราษฎร์ธานี เริ่มต้นจัดงานปฐมฤกษ์ครั้งแรกเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2556 ด้วยกลุ่มฮักนะเขมราฐและผู้บริหารเทศบาลตำบลเขมราฐ โดยนางลัดดา เจษฎาพานิชย์ นายกเทศมนตรีตำบลเขมราฐ มีแนวความคิดที่จะพัฒนาบ้านเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์และเศรษฐกิจ ที่เคยคึกคักในอดีต ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งในบรรยากาศย้อนยุค...อ่านเพิ่มเติม

กลุ่มทอผ้าพื้นเมือง


ผ้าทอเป็นสื่อสัญลักษณ์ของคนในแต่ละชุมชน  แสดงถึงเชื้อชาติ  เผ่าพันธุ์  และความแตกต่างทางวัฒนธรรม  ผ้าทอยังคงเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิตของมนุษย์ตั้งแต่แก่จนถึงตาย  และมีบทบาทสำคัญทั้งในแง่เศรษฐกิจ  สังคม  และวัฒนธรรม...อ่านเพิ่มเติม

ภูมิปัญญาท้องถิ่น การจักสานไม้ไผ่

นางประยงค์ มุนทา อายุ 57 ปี เลขประจำตัวประชาชน 3340200411332 เกิดวันที่ 11 เดือน พฤษภาคม พ.ศ. 2506 จังหวัดอุบลราชธานี สัญชาติ ไทย เชื้อชาติ ไทย ศาสนา พุทธ ปัจจุบันอยู่บ้านเลขที่ 165 หมู่ที่ 1 ถนน -ตำบลนาเลิอ่านเพิ่มเติม

ไพรบ้านขามป้อม


การแปรรูปสมุนไพรของบ้านขามป้อมโดยเริ่มจากนายสมร  บุญชาลีปราชญ์ชาวบ้านบ้านเลขที่ 27 หมู่ที่ 1ตำบลขามป้อม โดยบ้านขามป้อมมีการปลูกสมุนไพรเพื่อใช้ในครัวเรือน ขิง ข่า ตะไคร้ กระชายดำ ฟ้าทลายโจร มะตูมหลังจากที่สมุนไพรปลูกได้ตามฤดูกาลแล้วก็เลยมีแนวคิดในการนำมาแปรรูปเพื่อการจำหน่ายและมีการรวมกลุ่มคนในหมู่บ้าน...อ่านเพิ่มเติม

กระติบข้าวจากต้นกก


ความรู้เรื่องกระติบข้าว และวิธีสานกระติบข้าวจากต้นกก

                    กระติบข้าว(หรือก่องข้าวเหนียว)เป็นของใช้ประจำบ้านที่ใช้บรรจุข้าวเหนียว ทุกครัวเรือน ทุกพื้นที่ที่รับประทานข้าวเหนียว โดยเฉพาะในภาคอีสานของไทย ซึ่งชาวอีสานนิยมบริโภคข้าวเหนียว...อ่านเพิ่มเติม

ฮีต12ครอง14


ฮีตสิบสอง คองสิบสี่
เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีของชาติพันธ์ลาว ซึ่งร่วมถึงชาวลาวอีสานที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นวัฒนธรรมแสดงถึงความเป็นชาติเก่าแก่และเจริญรุ่งเรืองมานาน เป็นเอกลักษณ์ของชาติและท้องถิ่น และมีส่วนช่วยให้ชาติดำรงความเป็นชาติของตนอยู่ตลอดไป
ฮีตสิบสอง มาจากคำสองคำได้แก่ ฮีต คือคำว่า จารีต ซึ่งหมายถึง ความประพฤติ ธรรมเนียม ประเพณี ความประพฤติที่ดี และ สิบสอง หมายถึง สิบสองเดือน ดังนั้นฮีตสิบสองจึงหมายถึงประเพณีที่ชาวลาวในภาคอีสาน และประเทศลาว ปฏิบัติกันมาในโอกาสต่าง ๆ ทั้งสิบสองเดือนของแต่ละปี เป็นการผสมผสาน...อ่านเพิ่มเติม

การจักสานไม้ไผ่


านจักสานเป็นงานหัตถกรรมที่ชาวบ้านทําเพื่อใช้ในครัวเรือนมาแต่โบราณแม้ในปัจจุบัน

งานจักสานหรือเครื่องจักสานจะมีอยู่น้อย แต่ก็ยังคงมีอยู่ทั่วไป ทุกภาคในประเทศนอกเหนือจากประโยชน์ใช้สอยแล้ว งานจักสานยังสะท้อน วัฒนธรรม สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ และภูมิปัญญาของชาวบ้านได้อีกด้วย (บุญเลิศ มรกต ,2545) ในขณะที่สภาพสังคม เศรษฐกิจปัจจุบันที่เปลี่ยนไปจากเดิม การไปมาหาสู่กันระหว่างเมืองกับชนบทติดต่อกันได้...อ่านเพิ่มเติม

การทำขันหมากเบ็ง


ขันหมากเบ็ง - เบญจ์
          ขันหมากเบ็ง หรือ ขันหมากเบญจ์ คือพานพุ่มดอกไม้ที่ใช้เป็นพานพุ่มบูชาในพิธีกรรม และบูชาพระรัตนตรัยในวันอุโบสถ หรือวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา รวมทั้งการนำไปบูชาวิญญาณ บรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว โดยนำไปวางไว้ตามเสารั้ววัด หรือหลักเส (ธาตุ ทำด้วยไม้แก่น แกะสลักสวยงามเจาะให้เป็นช่องสี่เหลี่ยมขนาดสี่นิ้วฟุต สำหรับบรรจุอัฐิ) ซึ่งนิยมในวันสำคัญ ทางพระพุทธศาสนา...อ่านเพิ่มเติม
          

บ้านหนังสือชุมชนตำบลนาคำ


กศน.อำเภอศรีเมืองใหม่

นำโดย นายประจักษ์ศิษฎ์ นาสารีย์ ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอศรีเมืองใหม่ และคณะครู กศน.อำเภอศรีเมืองใหม่ จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน บ้านหนังสือชุมชน บ้านหนองฮ้าง...อ่านเพิ่มเติม

ถนนคนอ่าน


ทุกวัน ทุกวัย ศรีเมืองใหม่รักในการอ่าน
     " กิจกรรม:ถนนคนอ่าน กศน.อำเภอศรีเมืองใหม่"
จัดกิจกรรมเวลา 08.00-09.30 น. จัดกิจกรรม : ถนนคนอ่าน โดยมีกิจกรรม เกมส์ต่างๆ อาทิเช่น คำสุภาษิต ใบคำ สะกดคำถูก คำผิด เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปได้กล้าแสดงออก ได้เสริมสร้างทักษะการอ่าน ณ บริเวณ หน้าห้องสมุดประชาชนอำเภอศรีเมืองใหม่...อ่านเพิ่มเติม

แปรรูปผลิตภัณฑ์มัลเบอร์รี่


ประโยชน์ดีๆ ของลูกหม่อน มัลเบอร์รี่

ช่วยลดน้ำตาลในเลือด ปริมาณน้ำตาลต่ำ และปรับปรุงการเผาผลาญของไขมันในร่างกาย จึงเหมาะกับผู้ที่กำลังควบคุมน้ำหนัก หรือเป็นผู้ป่วยเบาหวาน
บำรุงหัวใจให้แข็งแรง...อ่านเพิ่มเติม

หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต



ชีวประวัติ หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต
หลวงปู่มั่น ภูริทัตโต เดิมชื่อ เด็กชาย มั่น แก่นแก้ว บิดามารดาชื่อ นายคำด้วง-นางจันทร์ แก่นแก้ว เกิดเมื่อวันพฤหัสบดี ที่ ๒๐ เดือนมกราคม พ.ศ. ๒๔๑๓ ตรงกับวันแรม ๔ ค่ำ เดือนยี่ ปีมะเมีย ณ บ้านคำบง ตำบลโขงเจียม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ในตระกูลชาวนา บิดามารดานับถือศาสนาพุทธ มีพี่น้องทั้งหมด ๙ คน ได้เข้าบวชเณรตอนอายุ ๑๕ ปี และสึกออกมาตามคำขอของบิดาตอนอายุ ๑๗ ปีเพื่อช่วยงานทางบ้าน ต่อมาเมื่ออายุได้ ๒๒ ปี...อ่านเพิ่มเติม

วัดสวนหินผานางคอย



"วัดสวนหินผานางคอย" ตั้งอยู่ที่ บ้านดงนา หมู่ที่ ๕ 
ตำบลหนามแท่ง อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี หมู่ 15 ต.หนามแท่ง อ.ศรีเมืองใหม่ จ.อุบลราชธานี 34250
ลักษณะเด่น
ดุจสวรรค์สรรค์สร้าง! ความสวยงามของ วัดสวนหินผานางคอย หลวงปู่พรหมมา เขมจาโร "เทพเจ้าแห่งลุ่มลำน้ำโขง"...อ่านเพิ่มเติม

น้ำตกผาหลวง ตำบลนาเลิน


อุทยานน้ำตกผาหลวง คือแหล่งท่องเที่ยวที่ตั้งอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงภูโหล่น ในท้องที่บ้านนาเลิน ตำบลนาเลิน อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี โดยลักษณะภูมิประเทศส่วนใหญ่เป็นเทือกเขาติดต่อกันคือ ภูแผงม้ามีความสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 399 เมตร ภูพระทรายสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 392 เมตร ภูหมีเยี่ยมสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 362 เมตร ภูผักหวานสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 282 เมตร ซึ่งภูเขาเป็นลักษณะสูงชัน และมีที่ราบเป็นลานหินบนเขา...อ่านเพิ่มเติม

การปลูกข้าวบนแพในกระบอกไม้ไผ่ริมแม่น้ำโขง


ความเป็นมาในการปลูกข้าวบนแพในแม่น้ำโขง

สืบเนื่องจากปัญหาการขาดแคลนที่ดินทำกินของคนในชุมชนบ้านดงนาโดยมีพื้นที่ในการทำงาน เนื่องจากในปีพ.ศ.2534 ได้มีประกาศเขตพื้นที่อุทยานผาแต้มทับซ้อนกับพื้นที่ทำนาของชาวบ้านจึงทำให้ชาวบ้านไม่มีที่ทำกิน จากสภาพปัญหาดังกล่าว กศน.อำเภอศรีเมืองใหม่ นำโดยนายประจักษ์ศิษฎ์ นาสารีย์ ผู้อำนวยการ กศน. อำเภอศรีเมืองใหม่ จึงได้มีแนวคิดที่จะทดลองปลูกข้าวบนแพในแม่น้ำโขงเพื่อเป็นอีกวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้ชาวบ้านมีพื้นที่ในการปลูกข้าวไว้บริโภคและเพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ให้ดียิ่งขึ้น......อ่านเพิ่มเติม

วัดเวฬุวัน

วัดเวฬุวัน หมู่ที่ 10 ต.ไผ่ใหญ่ อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เป็นวัดเก่าแก่ ที่ใบเสมา หินศิลาแลงรูปใบเสมาธรรมจักร อ่านเพิ่มเติม

การทอผ้าพื้นเมือง


กลุ่มทอผ้าย้อมผ้าบ้านปากกะหลาง-บ้านสองคอน ตั้งอยู่ที่บ้านสองคอน หมู่ที่ 1 ตำบลสองคอน  อำเภอโพธิ์ไทร  จังหวัดอุบลราชธานี   ผ้าพื้นเมือง ในตำบลสองคอนมีผ้าพื้นเมืองที่มีชื่อเสียง คือ ผ้าย้อมคราม  ผ้าฝ้าย ที่มีชื่อเสียง  และนำมาแปรรูปในรูปแบบต่างๆ  เทคนิคและวิธีการได้รับการสืบทอดส่งต่อรุ่นสู่รุ่น...อ่านเพิ่มเติม

การปั้นเตาอั้งโล่


การปั้นเตาอั้นโล่ เป็นอีกอาชีพหนึ่งที่น่าสนใจและมีตลาดต้องการมากมีรายได้ไม่จำกัด
วิธีการผลิต
        นำดินเหนียวมาหมักให้ดินละลาย ทิ้งไว้หนึ่งคืน ก่อนนำเข้าเครื่องผสมดินกับแกลบดำในอัตราส่วน ดิน 2 ส่วน แกลบดำ 1 ส่วน แล้วนวดให้ดินเนียนละเอียดจึงจะนำมาปั้นเตาได้...อ่านเพิ่มเติม

การทำอิฐบล๊อกประสาน


ารทำอิฐบล๊อคประสานกลุ่มนักศึกษา กศน.ตำบลสองคอน  นั้นเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมากเพราะมีลักษณะเด่นคือความหนาทำให้นำมาสร้างบ้าน อาคารที่พัก  ทำให้อากาศภายในตัว...อ่านเพิ่มเติม

พ่อชำนาญ ชูช่วย


ปราชญ์ชาวบ้านนายชำนาญ  ชูช่วย อายุ 70 ปี อยู่บ้านเลขที่ 264  หมู่ 8 บ้านจอมปลวกสูง   ตำบลสองคอน  อำเภอโพธิ์ไทร  จังหวัดอุบลราชธานี  ท่านมีความสามารถสานกะติบข้าวเหนียวได้สวยงามและแข็งเเรงทนทาน  เคล็ดลับ ใช้ไม้ไผ่ไหล่เท่านั้น...อ่านเพิ่มเติม

กลุ่มแปรรูปผ้าฝ้ายย้อมสีธรรมชาติ

บ้านหนามแท่งน้อย หมู่ที่11 ตำบลหนามแท่ง อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี อ่านเพิ่มเติม

เทศกาลตักปลาแม่น้ำโขง


 เทศกาลตักปลาแม่น้ำโขง  เป็นวิถีชาวบ้านที่มีความเป็นมาอย่างยาวนานของชาวบ้านสองคอนและบ้านปากะหลาง  โดยจะมีพิธีขอปูขอปลาในฤดูเริ่มการทำประมงของหมู่บ้าน ...อ่านเพิ่มเติม

สวนทุเรียนภูดนแดง

ส่วนใหญ่จะเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง และแม้ว่าสายพันธุ์ทุเรียนหมอนทองที่ปลูกอยู่ที่อำเภอน้ำชุ่นนั้นจะมาจากจังหวัดจันทบุรี แต่เนื่องจากพื้นที่ในการปลูก ด้วยสภาพแวดล้อมของอำเภอน้ำขุ่นซึ่งเป็นพื้นที่ดินภูเขาไฟเก่า มีอากาศแห้งแบบที่ราบสูง อ่านเพิ่มเติม...

สมุนไพรนายสมร บุญชาลีปราชญ์


การแปรรูปสมุนไพรของบ้านขามป้อมโดยเริ่มจากนายสมร  บุญชาลีปราชญ์ชาวบ้านบ้านเลขที่ 27 หมู่ที่ 1ตำบลขามป้อม โดยบ้านขามป้อมมีการปลูกสมุนไพรเพื่อใช้ในครัวเรือน ขิง ข่า ตะไคร้ กระชายดำ อ่านเพิ่มเติม...

กระเป๋าผ้าพื้นเมือง

อำเภอนาจะหลวย นำโดย นายพงษ์ธร  จันทร์สวัสดิ์  นายอำเภอนาจะหลวย   และนายกเทศมนตรี             นายก อบต.  ทั้ง 6  ตำบล   พร้อมคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาฯ และบุคลากรในสังกัด  อ่านเพิ่มเติม...

ประเพณีแม่มด

    รำแม่มด หรือ เรือมมม็วด เป็นพิธีกรรมของคนเชื้อสายเขมร โดยมีความเชื่อว่าบรรพบุรุษที่ตายไปแล้ววิญญาณยังคงวนเวียนอยู่ เพื่อคอยช่วยเหลือลูกหลาน และหากลูกหลานคนใดประพฤติผิดจารีตประเพณี หรือทำไม่ดี ก็จะได้รับการลงโทษจากบรรพบุรุษให้ได้รับความเดือดร้อน อ่านเพิ่มเติม...

ถนนสายวัฒนธรรม


ถนนสายวัฒนธรรม   เป็นการปฏิบัติตามโครงการบทบาทพระสงฆ์กับการสร้างสุขภาวะสังคม  โดยความ     ร่วมมือ  ของ บ้าน วัดโรงเรียน ราชการ (บวร)  ศูนย์พุทธธรรมพรหมวชิรญาณ ป่าดงใหญ่วังอ้อ   อำเภอเขื่องใน  จังหวัดอุบลราชธานี    อ่านเพิ่มเติม...

ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง



แหล่งเรียนรู้อุบลราชธานี

ชื่อแหล่งเรียนรู้ หมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงบ้านโพนแอวขัน ตำบล  โสกแสง     อำเภอนาจะหลวย  จังหวัดอุบลราชธานี ด้านกองทุนธุรกิจชุมชน  สาขา กลุ่มออมทรัพย์วิสาหกิจชุมชน อ่านเพิ่มเติม...

น้ำตกห้วยหลวง


น้ำตกห้วยหลวง หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า น้ำตกถ้ำบักเตว เป็นน้ำตกที่มีขนาดใหญ่ เป็นหน้าผาหินที่มีน้ำกระโจนตกจากที่สูงลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง มีความสูงประมาณ 40 เมตร อ่านเพิ่มเติม...

นายหลง บุอ่อน หมอสูตรขวัญ


นายหลง บุอ่อน เป็นภูมิปัญญาด้านปรัชญา ศาสนาและประเพณี (พราหมณ์สู่ขวัญ)เป็นผู้มีความสามารถและเป็นที่ยอมรับของชาวบ้าน อ่านเพิ่มเติม...

นางมาลี นนท์ศิริ หัตถกรรม สาขาการทอผ้าฝ้าย

องค์ความรู้และการถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นคนอุบลราชธานี ตำบลนิคมสร้างตนเองลำโดมน้อย อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี อ่านเพิ่มเติม

ขนมดอกจอกบ้านคำบง



ขนมดอกจอก บ้านคำบง ตำบลสงยาง อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี
ส่วนผสม แป้งข้าวเจ้า 350 กรัม แป้งมัน 50 กรัม น้ำตาลทราย 1 ถ้วย น้ำปูนใส 1 ถ้วย
หัวกะทิ 1 ถ้วย ไข่ไก่ 1 ฟอง...อ่านเพิ่มเติม

นายบุญธรรม วรปัญญานุกูล สาขาการเกษตร

นายบุญธรรม นามสกุล วรปัญญานุกูล ที่อยู่ 48 หมู่ 4 ตำบลฝางคำ อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราธานี

ขนมทองพับ ทองม้วน


ขนมทองพับ  ทองม้วน กลุ่มอาชีพบ้านคำบง ตำบลสงยาง อำเภอศรีเมืองใหม่ จังหวัดอุบลราชธานี
ส่วนผสม แป้งข้าวเจ้า 2 ½ ถ้วยตวง แป้งมัน 1 ช้อนโต๊ะ มะพร้าวขูด 3 ขีด น้ำตาลปีบ 2 ½ ขีด
ไข่ไก่ 1 ฟอง งาดำ 3 ช้อนโต๊ะ...อ่านเพิ่มเติม

นายคำภู สุขใจ สาขาหัตถกรรม

นายคำภู นามสกุล สุขใจ อายุ 58 ปี เกิดวันที่ 1 เดือน มิถุนายน พ.ศ.2503 อ่านเพิ่มเติม

กระเป๋าซองกาแฟ


ความเป็นมาของภูมิปัญญา
เกิดจากการที่กองทุนหมู่บ้านไปเรียนจากหน่วยงานในอำเภอและกลับมาสอนชาวบ้านจึงได้มาเรียนรู้แล้วจึงปฏิบัติให้เกิดลวดลายตามที่ตนสนใจ
ขั้นตอน/วิธีทำ
 1.นำซองกาแฟสำเร็จรูปเปล่ามาล้างและตัดหัวและท้ายออก
 2.พับแนวยาวให้มีความกว้าง 1 เซนติเมตร สอดหัวท้ายเข้าด้วยกันและเย็บแม็ก
 3.เริ่มสานสลับฟันปลาจากฐานขึ้นมาเรื่อยๆ ให้ได้ขนาดตามกำหนด
 4.นำผ้าสีมาตัดให้มีขนาดเล็กกว่าใบกระเป๋าเพื่อที่จะใช้เป็นแผ่นรองในกระเป๋าและเย็บติดข้างใน
 5.เย็บซิปติดกับปากกระเป๋า...อ่านเพิ่มเติม

นายไพรัตน์ โทณะกุล สาขาการเกษตรผสมผสาน

นายไพรัตน์ โทณะกุล อายุ 40 ปี เกิดวันที่ 28 กรกฎาคม 2521 อ่านเพิ่มเติม

ข้อคิดเห็นจากเครือข่าย TKP

 
Copyright © 2018 ศูนย์ข้อมูลความรู้ประชาชนจังหวัดอุบลราชธานี. Designed by OddThemes > Developed by mediathailand